Bài thi Khoa học Tự nhiên: ‘Mềm mại’ nhưng không dễ đạt điểm cao

Đăng ngày 19 August, 2022 bởi admin

Môn Vật lý điểm từ 7,75 đến 8 sẽ rất nhiều?

Cô Trần Thị Kim Ngân, giáo viên dạy Vật lý của Trường trung học phổ thông Kim Liên ( Thành Phố Hà Nội ) cho rằng đề Vật lý năm nay là một đề thi “ thướt tha ”, dễ hơn so với đề thi năm ngoái .
Nhìn chung, theo cô Ngân, những câu hỏi trong đề thi năm nay không mới mẻ và lạ mắt .

“Từ câu 1-32, học sinh trung bình khá gần như sẽ làm được hết. Vì vậy, theo tôi, phổ điểm từ 7.75 đến 8 sẽ rất nhiều.

Từ câu 32-36, những dạng bài rất quen thuộc, không có vận dụng vào thực tiễn nhiều, nên những học viên học khá, giỏi hoàn toàn có thể làm chắc được những câu này. Do đó, mức điểm từ 8 đến cận 9 của năm nay Dự kiến sẽ có năng lực nhiều hơn năm ngoái .
Từ câu 36-40 là những câu hỏi phân loại học viên để giành điểm 9-10 ” – cô Ngân nghiên cứu và phân tích .

Thí sinh vui vẻ ra về sau buổi thi sang nay (8/7). Ảnh: Thanh Tùng

Điểm trung bình môn Hóa trong khoảng 7-7,5

Cô Khiếu Thị Hương Chi, giáo viên Hóa học của Trường trung học phổ thông Ngô Quyền ( Hải Phòng Đất Cảng ), nhìn nhận đề thi tốt nghiệp môn Hóa cân đối giữa phần hoá vô cơ và hữu cơ .
Đề thi cơ bản, không có câu hỏi dạng mới, hay quá khó, ít câu hỏi có tính thực tiễn, thực hành thực tế, thí nghiệm .
Tuy vậy, với đề thi này, học viên cần có kiến thức và kỹ năng triển khai tốt mới hoàn toàn có thể làm hết 40 câu trong thời hạn được cho phép .
“ Các học viên hoàn toàn có thể làm tốt 30/40 câu và đạt mức điểm 7,5. Điểm trung bình sẽ trong tầm từ 7-7, 5 điểm. Nhưng có lẽ rằng phổ điểm môn Hoá học sẽ lệch về 2 cực 5 và 8 ” – cô Chi đánh giá và nhận định .
Nhận xét riêng về mã đề 224, cho Chi nhìn nhận từ câu 41-60 có kỹ năng và kiến thức bộ môn cơ bản, câu dẫn ngắn gọn, tường minh. Từ câu 61-70 có 5 câu kỹ năng và kiến thức hiểu về đặc thù hoá học, học viên cần đọc kỹ những đáp án. Có 3 bài toán hữu cơ và 2 bài toán vô cơ rất cơ bản, học viên cẩn trọng là hoàn toàn có thể triển khai xong tốt .
Câu 71 và 76 xác lập số đánh giá và nhận định đúng ( 1 câu vô cơ và 1 câu hữu cơ ) – học viên cần phát hiện điểm sai trong mỗi nhận định và đánh giá để có lựa chọn đúng. Các câu này nhu yếu học viên có kỹ năng và kiến thức chắc như đinh .

Câu 75 và 76 là 2 câu sơ đồ chất (1 vô cơ, 1 hữu cơ), học sinh cần hiểu rõ quá trình chuyển hoá chất – dạng bài đặc trưng của Hoá học.

Bài toán Vô cơ ở những câu 72,74,79 : đây là 3 dạng toán tiêu biểu vượt trội, học viên phải nắm rất chắc kỹ năng và kiến thức để nghiên cứu và phân tích quy trình phản ứng, đo lường và thống kê. Những câu này cần kiến thức và kỹ năng tốt .
Bài toán Hữu cơ ở những câu 73,77,80 : đây là 3 dạng toán hữu cơ, nghiên cứu và phân tích đề yên cầu học viên nắm rõ quy trình .
Học sinh hoàn toàn có thể bị mất nhiều thời hạn làm bài ở câu 73, 74 .

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Đề Sinh không quá khó nhưng dài, đỉnh của phổ điểm có thể ở 5,5-6,5 điểm

Với môn Sinh học, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường trung học phổ thông Chuyên ĐH Sư phạm TP. Hà Nội, nhận định đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố qua đề thi tìm hiểu thêm .
Theo thầy Công, đề thi tương thích với tiềm năng xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để xét tuyển ĐH .
“ Đề thay đổi theo hướng nhìn nhận năng lượng, giảm yếu tố toán, tăng thực chất những yếu tố Sinh học, yên cầu thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu và sơ đồ ” .
Cụ thể, về độ khó, thầy Công cho hay 60 % câu hỏi ở mức nhận ra và thông hiểu, tương thích với tiềm năng xét tốt nghiệp và chỉ có 40 % câu hỏi dùng để phân hóa, trong đó khoảng chừng 10 % câu hỏi là vận dụng cao .

“Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không có điểm mới. 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 9 câu Cơ chế di truyền và biến dị, 9 câu Quy luật di truyền, 1 câu di truyền người, 2 câu di truyền học ứng dụng, 3 câu di truyền quần thể, 4 câu Tiến hóa và 8 câu Sinh thái”.

Với mức độ đề này, thầy Công cho rằng những thí sinh trọn vẹn yên tâm với tiềm năng xét điểm tốt nghiệp .
“ Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức và kỹ năng sách giáo khoa thí sinh đã hoàn toàn có thể đạt được 6-7 điểm một cách thuận tiện .
Do vậy, đỉnh của phổ điểm hoàn toàn có thể ở giá trị 5,5 – 6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, những học viên giỏi và có kĩ năng hoàn toàn có thể đạt điểm 10 ” .