Nghiên cứu mới thay đổi hiểu biết về nguồn gốc loài người

Đăng ngày 26 May, 2023 bởi admin

Song Minh   –   Thứ năm, 15/04/2021 16 : 25 ( GMT + 7 )

Một nghiên cứu mới về nguồn gốc loài người cho thấy, ADN của người Neanderthal ở người Đông Á ngày nay có thể bắt nguồn từ sự tương tác giữa người Neanderthal và người hiện đại đầu tiên ở Châu Âu cách đây 45.000 năm.

Theo nghiên cứu và điều tra mới được công bố trên tạp chí Nature vào tuần trước, những di cốt truyền kiếp nhất được biết đến của người tân tiến ở Châu Âu đã được xác lập trong hang Bacho Kiro ở Bulgaria .Sử dụng phương pháp định tuổi bằng carbon phóng xạ cho thấy, những di cốt thuộc về 5 thành viên này có niên đại từ 42.580 đến 45.930 năm trước. Người Neanderthal đã chết cách đây khoảng chừng 40.000 năm .Bằng cách nghiên cứu và phân tích bộ gene cổ đại từ di tích lịch sử Bacho Kiro, những nhà nghiên cứu hoàn toàn có thể xác lập mối quan hệ của họ với con người thời nay, cũng như mức độ phức tạp của những quần thể khi con người di cư từ Châu Phi đến Á-Âu hàng nghìn năm trước .

Tổ tiên loài người

Ba di cốt truyền kiếp nhất trong số những thành viên được tìm thấy trong hang có mối liên hệ ngặt nghèo nhất với những quần bộc lộ tại ở Đông và Trung Á cũng như Châu Mỹ. Bộ gene của họ bật mý từ 3 % đến 3,8 % ADN của người Neanderthal. Khi giải thuật, những nhà nghiên cứu vật tư di truyền kết luận rằng, những cá thể có tổ tiên là người Neanderthal từ 5 đến 7 thế hệ trong lịch sử vẻ vang mái ấm gia đình của họ .” Điều quan trọng, bộ gene của những thành viên trong hang Bacho Kiro chỉ ra rằng, những nhóm người sơ khai ở Châu Âu thường trộn lẫn với người Neanderthal ” – Mateja Hajdinjak, tác giả điều tra và nghiên cứu và Marie Skłodowska-Curie, chuyên viên của Phòng thí nghiệm gene cổ đại, Viện Francis Crick ở Anh, cho hay .Các nhà nghiên cứu tin rằng, sự trộn lẫn giữa người tân tiến và người Neanderthal thông dụng hơn nhiều so với những gì họ nghĩ trước đây, đặc biệt quan trọng là khi những người tân tiến tiên phong đến Châu Âu .Di cốt của bốn trong số những người này được tìm thấy cùng với những công cụ bằng đá có tương quan đến thời kỳ đồ đá cũ, hoặc nền văn hóa truyền thống công cụ đá sớm nhất được biết đến có tương quan đến con người văn minh ở Âu-Á. Thời kỳ đồ đá cũ mở màn cách đây khoảng chừng 40.000 năm .Những công cụ bằng đá này, cùng với đồ trang trí cá thể làm từ răng động vật hoang dã thu được từ hang, tương tự như như những công cụ được tìm thấy trên khắp Âu-Á .

Một cá thể thứ năm được tìm thấy trong hang, có niên đại khoảng 35.000 năm trước, thuộc một nhóm khác biệt về mặt di truyền và thuộc một quần thể khác.

Bà Hajdinjak cho biết : “ Điều này đã đổi khác hiểu biết trước đây của tất cả chúng ta về những cuộc di cư sớm nhất của loài người văn minh ở Châu Âu ” .Hang Bacho Kiro lần tiên phong được nhà khảo cổ Dorothy Garrod khai thác vào năm 1938 và những cuộc khai thác sau đó diễn ra vào những năm 1970. Các nhà nghiên cứu đã thăm lại và khai thác hang động vào năm năm ngoái, tìm hiểu một lớp chứa hàng nghìn xương động vật hoang dã, những công cụ làm từ đá và xương, mặt dây chuyền sản xuất, chuỗi hạt và những mảnh di cốt của 5 người Homo .Bà Hajdinjak nói rằng, những bước tiếp theo sẽ là truy vấn tài liệu bộ gene từ những khu vực khác có tương quan đến thời kỳ đồ đá cũ trên khắp Âu-Á .” Bức tranh mới nổi về những nhóm người sơ khai ngay sau khi di cư ra khỏi Châu Phi là một bức tranh phức tạp, và sẽ thật kinh ngạc nếu nền văn hóa truyền thống khảo cổ được tìm thấy trên khắp khu vực địa lý to lớn ( trải dài từ Đông Âu đến Mông Cổ ) này được tạo ra bởi những con người thuộc những nhóm khác nhau, cách họ liên hệ với nhau và quan trọng là cách họ liên hệ với những nhóm người cổ xưa ” – bà Hajdinjak cho hay .

Một quần thể khác

Nhiều điều tra và nghiên cứu khác được công bố vào tuần trước đã làm sáng tỏ một quần thể người tân tiến khác .Một hộp sọ được tìm thấy ở Cộng hòa Czech thuộc về một trong những quần thể người văn minh sớm nhất ở Âu-Á có nguồn gốc từ những cuộc di cư ra khỏi Châu Phi .Hộp sọ được tìm thấy tại khu vực Zlatý kůň thuộc về một phụ nữ mang 3 % ADN của tổ tiên Neanderthal. Nhóm của người phụ nữ này ở Âu-Á không góp phần về mặt di truyền cho những quần thể sau này ở Châu Âu hoặc Châu Á Thái Bình Dương. Đây hoàn toàn có thể là bộ gene người văn minh truyền kiếp nhất được tái tạo cho đến nay .Các nỗ lực xác lập niên đại bằng carbon phóng xạ của hộp sọ đã thất bại do sự ô nhiễm collagen từ gia súc, có năng lực là keo động vật hoang dã được sử dụng để dữ gìn và bảo vệ những bộ phận của hộp sọ trong thế kỷ trước. Tuy nhiên, những phân đoạn của người Neanderthal trong bộ gene cho thấy hộp sọ hoàn toàn có thể có niên đại hơn 45.000 năm .

Các bộ phận của hộp sọ lần đầu tiên được phục hồi vào năm 1950. Các nhà nghiên cứu ban đầu cho rằng nó chỉ 15.000 năm tuổi.

” Chúng tôi đã phát hiện ra rằng người phụ nữ ở Zlatý kůň thuộc nhóm người văn minh nằm trong số những người tiên phong định cư ở Châu Âu sau khi người tân tiến rời Châu Phi cách đây hơn 50.000 năm ” – Kay Prüfer, đồng tác giả của một điều tra và nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Ecology và Evolution, cho biết. Prüfer cũng là trưởng nhóm tại Viện nhân chủng học tiến hóa Max Planck .Nghiên cứu trước kia cho rằng con người văn minh đã di cư đến đông nam Châu Âu từ 43.000 đến 47.000 năm trước, nhưng hồ sơ hóa thạch không chứng tỏ điều này .

Prüfer nói : “ Có thể hai nhóm người văn minh khác nhau đã định cư ở Châu Âu vào thời hạn trước 45.000 năm. Những phát hiện về Bacho Kiro và Zlatý kůň cho tất cả chúng ta biết những phần khác nhau về câu truyện người tân tiến định cư ở Châu Âu lần tiên phong như thế nào, nhưng tất cả chúng ta không biết những nhóm do những cá thể này đại diện thay mặt có quan hệ với nhau ra làm sao. Đó rõ ràng là câu hỏi tiếp theo để tất cả chúng ta vấn đáp ” .

Category : Đánh Giá