Lưu Trữ Thông Tin Tổng Hợp Kho Kiến Thức

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Đăng ngày 12 September, 2021 bởi Nguyên Vũ

Hiện nay, chế độ ăn chay đang là chế độ được khá nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng giải đáp được câu hỏi “Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?”. Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Ăn chay

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ăn chay là chế độ ăn có từ những năm 70 TCN. Ăn chay phổ biến trên thế giới với 3 nhóm chính: Ăn chay hoàn toàn hay ăn chay tuần túy, ăn chay có uống sữa nhưng không ăn trứng, hải sản và các loại thịt, ăn chay có ăn trứng và uống sữa nhưng không ăn các loại thịt và hải sản.

Tại sao mọi người chọn ăn theo chế độ ăn chay?

Có nhiều lý do để mọi người chọn ăn theo chế độ ăn chay. Tuy nhiên, phần lớn mọi người chọn theo chế độ này đều có những lý do phổ biến như sau:

Vì quan tâm tới môi trường thiên nhiên: Việc nuôi các loại súc vật để lấy thịt ăn sẽ làm môi trường bị ô nhiễm do chất thải của chúng thải ra; Các loại thủy hải sản đang rơi vào tình trạng diệt chủng do bị đánh bắt quá nhiều; Có nhiều người hiện nay vẫn đang trong tình trạng bị thiết lúa gạo ăn, tuy nhiên việc nuôi các loại súc vật sẽ phí phạm rất nhiều thực phẩm để làm thức ăn cho chúng.

Vì lòng nhân từ: Đối với nhiều người, con người có cảm xúc thì súc vật cũng vậy. Chúng cũng biết đau đớn và sợ hãi khi bị đưa lên bàn giết thịt. Họ ăn chay vì không muốn chúng bị làm thức ăn cho con người. Họ cho rằng, giết thịt súc vật để làm thức ăn cho con người là một hành động rất tàn ác.

Vì lý do kinh tế: Một mâm cơm chay bao giờ cũng rẻ hơn nhiều một mân cơm đầy đủ thịt cá. Do vậy, nhiều người tìm đến chế độ ăn chay chỉ đơn giản vì những thực phẩm dành cho người ăn chay tương đối rẻ. Và có trường hợp một số người không có điều kiện để mua thịt cá nên họ chọn ăn chay.

Vì lợi ích sức khỏe: Lý do cuối cùng này chính là chí do khiến nhiều người chọn theo chế độ ăn chay. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của ăn chay tới sức khỏe của con người thì hầu hết luôn luôn khích lệ mọi người ăn chay. Việc ăn chay sẽ giúp mọi người tránh được nhiều căn bệnh đang ngày càng phát triển tràn lan ngay trong xã hội.

Lợi ích thật sự về sức khỏe của việc ăn chay

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Nhiều người ăn chay cho rằng việc ăn chay sẽ giúp họ tăng thêm được tuổi thọ cho mình, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào chứng tỏ việc này là đúng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn theo chế độ ăn chay mà cơ thể vẫn cân bằng được đủ các chất dinh dưỡng thì việc ăn chay sẽ rất tốt cho sức khỏe và cơ thể sẽ không bị suy dinh dưỡng.

Hạn chế mắc các bệnh về tim mạch:

Chất béo bão hòa và Cholesterol chỉ có nhiều và rất nhiều trong thịt mỡ của động vật. Do vậy, những người theo chế độ ăn chay ít khi bị mỡ máu cao (Rối loạn lipid huyết). Mỡ trong máu cao là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch như xơ vỡ động mạch, nhồi máu cơ tim, huyết áp….. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu cho biết, nguy cơ bị mắc bệnh động mạch vành sẽ được giảm đến 30% nếu cholesterol trong máu giảm xuống đến 10%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì:

Theo một nghiên cứu thì trọng lượng người ăn theo chế độ ăn chay vừa phải hơn sơ với những người ăn nhiều thịt, hải sản.

Bởi vì, các loại thực vật thường có ít hoặc không có chất béo. Các loại thực phẩm là thực vật thường cung cấp năng lương chỉ đủ cho cơ thể dùng mà không có năng lượng thừa để tích mỡ béo. Ngoài ra, thực vật chứa nhiều chất xơ sợi sẽ giúp bữa ăn mau no nên sẽ không ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, thay vì không ăn thịt cá, theo chế độ ăn chay nhưng ăn bơ, sữa quá nhiều cũng không thể giữ cơ thể mảng mai được.

Hạn chế bị bệnh rối loạn tiêu hóa:

Ăn nhiều rau đã được chứng minh là sẽ giúp cơ thể không bị táo bón. Theo kết quả của một nghiên cứ cho thấy có đến 33% những người không ăn chay bị rối loạn tiêu hóa nhưng tỉ lệ bị bệnh này ở những người ăn chay chỉ là 12%.

Lý do của việc này là do những người ăn chay thường ăn nhiều rau, chất xơ trong rau hút khá nhiều nước nên khối lượng phân mề, sẽ dàng đi đại tiệm. Ngoài ra, chất xơ trong rau còn giúp hệ tiêu hóa đào thải được các chất cặn bã độc còn sót lại không ruột già ra ngoài.

Giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Mất khoáng calci có trong xương là nguyên nhân gây ra loãng xương. Chất khoáng này mất đi sẽ làm xương bị giòn và dễ gãy. Ở nữ giới bắt đầu vào thời kỳ mãn kinh sẽ thường bị mắc bệnh này. Theo một nghiên cứu, lưu huỳnh có nhiều trong chất đạm của động vật, sulfur làm độ acid trong máu tăng cao làm cho lượng chất khoáng calci thải ra ngoài trong nước tiểu cũng tăng cao. Việc này làm chất khoáng calci trong xương giảm xuống, đẫn đến bị mắc bệnh loãng xương.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư:

Ăn thịt các loại động vật nhiều sẽ làm tăng cao nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Kết quả của một nghiên cứu được công bố năm 1990 cho biết, nhóm phụ nữ từ 30 đến 60 tuổi là nhóm phụ nữ bị ung thư cao do ăn nhiều các loại thịt. Tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn đốt với nhóm chỉ ăn các loại thịt đỏ 1 lần trong 1 tháng. Ngoài ra, tỷ lệ này càng giảm đói với nhóm người theo chế độ ăn chay.

Lưu ý khi ăn chay

Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng cân bằng của người ăn chay và một người ăn uống khỏe mạng bình thường là như nhau và không có ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực phẩm của chế độ ăn chay chủ yếu là các loại rau củ quả, các loại hạt và ngũ cốc. Nếu là người ăn theo chế độ ăn chay thuần túy mà không quan tâm và tìm hiểu kỹ thì thực đơn hàng ngày rất có thể sẽ bị thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin B12 và một số loại chất khoáng như kẽm, sắt, canxi,…..

Nhóm người ăn chay có dùng thêm sữa và trứng thì cơ thể có thể được cungg cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn là chế độ ăn chay thuần túy. Chế độ ăn chay này sẽ phì hợp với một số đối tượng như phụ nữ có thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú bằng sữa mẹ, trẻ em đang ở trong thời kỳ phát triển hoặc những người bệnh mới và đang trong giai đoạn phục hồi.

Người theo chế độ ăn chay cần theo dõi và cảm nhận cơ thể để kịp thời cân bằng lại các chất dinh dưỡng bị thiết hụt. Những người có thể trạng yếu nếu muốn theo chế độ ăn chay thì không nên chọn chế độ ăn trau trường mà nên bắt đầu với chế độ ăn chay có sử dụng trứng và sữa. Trong trường hợp theo chế độ ăn chay trường mà cơ thể thường xuyên có hiện tượng mệt mỏi thì nên uống thêm một số loại thuốc bổ có cung cấp chất khoáng và đa sinh tố.

Sau khi đọc bài viết chắc hẳn bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi “Ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe?” rồi chứ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn chay. Chúc các bạn sớm tìm ra được chế độ ăn phù hợp cho riêng mình.

Nguồn: vh2.com.vn